Đang truy cập : 347
Hôm nay : 113092
Tháng hiện tại : 990438
Tổng lượt truy cập : 54123544
- Logo của Công ty:
- Tên đầy đủ: Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội -
- Viết tắt là: Thông tin tín hiệu Hà Nội (TTHN);
- Tên giao dịch iếng Anh: Hanoi Railway Signal and Telecom Joint Stock Company;
- Viết tắt là: HASITEC.JSC
1. Những dấu mốc lịch sử
- Ngày 22/5/1979 Đoạn Thông tin tín hiệu (TTTH) Hà Nội (tiền thân của Công ty TTTH ĐS Hà Nội hiện nay) chính thức được quyết định thành lập, dựa trên việc tách hầu hết các đơn vị, cơ sở vật chất kỹ thuật của ty TTTH, trực thuộc Tổng cục Đường sắt, để hình thành một doanh nghiệp chuyên quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHT ĐS), trên phạm vi toàn miền Bắc Việt Nam;
- Năm 1984, Tổng cục Đường sắt giải thể mô hình tổ chức các đơn vị vận tải là quận đường sắt I, II, III để hình thành mô hình 5 công ty vận tải khu vưc, thì cũng chính là thời điểm ra đời và hình thành 5 công ty vận tải khu vực, bên cạnh đó là mô hình công ty TTTH khu vực. Theo đó Đoạn TTTH Hà Nội được tách ra thành 3 xí nghiệp TTTH là xí nghiệp TTTH số 1 (nay là Công ty TTTH Bắc Giang), xí nghiệp TTTH số 2 (nay là Công ty TTTH Hà Nội) và xí nghiệp TTTH số 3 (nay là Công ty TTTH Vinh).
- Năm 1998 các công ty vận tải khu vực được giải thể để thành lập các Xí nghiệp liên hợp VTĐS khu vực I, II, III và xí nghiệp TTTH số 2 được Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải có quyết định số quyết định số 881/QĐ-TCCB-LĐ ngày 17/4/1998 đổi tên là xí nghiệp Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội. xí nghiệp TTTH ĐS Hà Nội là một đơn vị thành viên trực thuộc Xí nghiệp Liên hợp Vận tải đường sắt khu vực I.
- Ngành Đường sắt là một ngành kinh tế, kỹ thuật có tính thống nhất cao, từ thực tế yêu cầu của sự phát triển, việc các đơn vị TTTHĐ trực thuộc các đơn vị vận tải là bất hợp lý về năng lực điều hành và về kinh phí quản lý, bảo trì doanh thu từ vận tải là không thể đáp ứng. mặt khác yêu cầu quản lý thống nhất cao các đơn vị trong cùng một chuyên ngành.
- Năm 2003 nhà nước chấp thuận Đường sắt Việt nam chuyển đổi sang một mô hình tổ chức, quản lý, điều hành mới là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ngày 20 tháng 3 năm 2003 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có quyết định số 734/2003/QĐ-BGTVT, đổi tên xí nghiệp TTTH ĐS Hà Nội thành Công ty TTTH ĐS Hà Nội, trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
- Năm 2010, Ngày 16/12/2010 tại quyết định số 1631/QĐ-ĐS của chủ tịch Hội đồng thành viên Đường sắt Việt Nam, chuyển doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích - Công ty TTTH ĐS Hà Nội thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin tin hiệu đường sắt Hà Nội, có tên giao dịch viết tắt là Hasitec; Giấy chứng nhận mã số doanh nghiệp do phòng ĐKKD số 2, sở Kế hoạch đầu tư Tp Hà Nội, cấp lần đầu ngày 04/01/2011 có số 0100769649.
- Năm 2015, Ngày 30/10/2015 tại quyết định số 3907/QĐ-BGTVT phê duyệt phương án cổ phần hoá Công ty TNHH MTV Thông tin tín hiệu ĐS Hà Nội để chuyển đổi sang Công ty cổ phần; Ngày 08 tháng 01 năm 2016 Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất - Thành lập Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu ĐS Hà Nội đã thông qua Điều lệ công ty
2. Tóm tắt các giai đoạn phát triển
- Tiền thân là Đoạn TTTH Hà Nội cùng với sự ra đời các đoạn TTTH Đà Nẵng (khu vực miền Trung), Sài Gòn (khu vực miền Nam) là 3 đơn vị chuyên làm công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới hệ thống thiết bị TTTH trực thuộc Tổng cục Đường sắt. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Đoạn TTTH Hà Nội là đơn vị có vị trí quan trọng đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn chạy tàu, thông tin chỉ huy điều hành đối với ngành đường sắt. Đoạn TTTH Haf Nội, với phạm vi quản lý, hoạt động được phân vùng là toàn bộ 22 tỉnh thành phố thuộc miền Bắc Việt Nam, hơn 1400 km trục đường dây trần, dây cáp thông tin chạy dọc tuyến 5 tuyến đường sắt quôc gia như tuyến Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội – Hải Phòng; Hà Nội – Lạng Sơn; Hà Nội – Đồng Hới; Hà Nội – Thái Nguyên; Lưu Xá – Kép – Uông Bí và thiết bị TTTH phục vụ chỉ huy chạy tàu ở 121 ga, trạm đường sắt.
- Giai đoạn đầu đầy khó khăn, gian khổ từ năm 1979 đến 1985, trong điều kiện cả nước còn ngập chìm trong cơ chế bao cấp, với biết bao khó khăn chồng chất sau cuộc chiến tranh dài của dân tộc, những khó khăn này có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được; nhưng bằng ý chí, nghị lực và tinh thần trách nhiệm cao với sự phát triển của ngành, của đất nước bằng mồ hôi, xương máu của hơn 1500 cán bộ công nhân viên trên 120 tổ sản xuất, thuộc 15 đơn vị TTTH trực thuộc, 1 xưởng TTTH, 1 trường công nhân kỹ thuậtTTTH và cơ quan đoạn đã vượt qua các khó khăn, thử thách để xây dựng và trưởng thành.
- Lần lượt qua các giai đoạn phát triển, công ty đã tự khẳng định được vị trí, uy tín của mình và cho đến nay Công ty là doanh nghiệp công ích, hạch toán độc lập và cũng là doanh nghiệp có quy mô, phạm vi quản lý lớn nhất về TTTHĐ của đường sắt Việt Nam với trên 700 CBCNV, được bố trí tại 8 xí nghiệp trực thuộc. Công ty có nhiệm vụ chính là quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng về TTTHĐ ĐS thuộc địa bàn 11 tỉnh và thành phố phía bắc của Việt Nam, ngoài ra bằng khả năng, vị thế của mình công ty đã mở rộng, phát triển thêm nhiều ngành nghề kinh doanh khác như: tư vấn, lập báo cáo đầu tư xây dựng; trực tiếp thực hiện xây lắp, triển khai hàng trăm các công trình, dự án về viễn thông, tín hiệu, điều khiển, cung cấp điện trong giao thông vận tải; Sản xuất, kinh doanh vật tư, thiết bị kỹ thuật; bán đấu giá tài sản; kinh doanh bất động sản và nhiều ngành nghề khác... với thâm niên trên 30 năm thuộc các lĩnh vực kinh doanh chính, trong suốt quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của mình công ty luôn được các cơ quan quản lý ngành và bạn hàng đánh giá cao về năng lực, uy tín thực hiện các cam kết của mình.
- Dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành đảng bộ công ty các khóa XIII, IX và X, hòa trong xu thế phát triển chung của ngành đường sắt là ²Đổi mới, an toàn, phát triển bền vững”, mục tiêu về tăng trưởng doanh thu và thu nhập, thực hiện các chính sách xã hội, các nhiệm vụ an ninh quốc phòng địa phương, công ty luôn đạt, vượt chỉ tiêu đề ra, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ ngày càng được cải thiện... cụ thể như sau:
- Trong suốt lịch sử phát triển của mình từ khi thành lập và phát triển như ngày nay, công ty luôn coi trọng yếu tố "con người", coi con người chính là tài sản, là lợi thế cạnh tranh trên con đường phát triển của công ty, vì vậy mọi hoạt động tìm kiếm lợi nhuận của công ty đều nhắm vào nhiệm vụ làm thỏa mãn không ngừng các yêu cầu về học tập, nâng cao hiểu biết toàn diện, nâng cao kỹ năng làm việc, tay nghề của NLĐ để khẳng định vai trò của mình với sự phát triển của công ty và có một thu nhập ổn định, bền vững.
- Công ty quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001; 2008 do tổ chức Tuv Nord cấp; là một trong những biện pháp hữu hiệu để luôn đảm bảo "chữ tín" với các khách hàng, bạn hàng, đối tác trong và ngoài nước. Mang lại một dịch vụ, sản phẩm tốt nhất với giá có thể chấp nhận được đối với khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của công ty.
3. Lãnh đạo công ty qua các thời kỳ
a. Chủ tịch
- Từ 2010 - 2016 - Ông Lê Chí Hùng, ThS Kỹ thuật điện tử;
- Từ 20
b. Giám đốc
- Từ 1979 - 1987 - Ông Phan Phúc Đan, Kỹ sư Thông tin;
- Từ 1987 - 2005 - Ông Nguyễn Hữu, Cử nhân Kinh tế;
- Từ 2005 - 2009 - Ông Cao Quốc Long, Kỹ sư Tín hiệu đường sắt;
- Từ 2009 - 2015 - Ông Lê Chí Hùng, ThS Kỹ thuật điện tử;
- Từ 2015 - Nay - Ông Bùi Đình Sỹ, Kỹ sư Điện tử viễn thông.
c. Bí thư Đảng ủy
- Ông Phan Phúc Đan (Khoá V, VI, VII);
- Ông Lê Văn Vân (Khoá VII);
- Ông Cao Quốc Long (Khoá VIII, IX);
- Ông Lê Xuân Cẩn (Khoá IX);
- Ông Thái Văn Tuyên (Khoá IX);
- Ông Lê Chí Hùng (Khoá X, XI).
c. Chủ tịch Công đoàn
- Ông Nguyễn Xuân Ngơi (Khoá VII);
- Ông Bùi Văn Đáng (Khoá VIII, IX, X);
- Ông Trần Duy Nam (Khoá X, XI);
- Ông Nguyễn Xuân Phương (Khoá XII).
Tác giả bài viết: TCHC
Nguồn tin: HASITEC
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://hasitec.com.vn là vi phạm bản quyền