Chính phủ trở thành cổ đông chính tại TCT Đường sắt cao tốc Đài Loan
Việc nhượng quyền xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) tuyến đường sắt cao tốc Đài Bắc - Cao Hùng và thỏa thuận phát triển tại các nhà ga đã bị chấm dứt bằng việc ký hai thỏa thuận giữa Bộ Giao thông vận tải và bên nhượng quyền là Tổng công ty Đường sắt cao tốc Đài Loan (THSRC) vào ngày 27/7/2015/
Việc ký các thỏa thuận nhằm giảm bớt những tác động của thua lỗ dài hạn. Điều này sẽ cho thấy các tổ chức chính phủ gia tăng cổ phần của mình trong THSRC từ 22,1% lên 63,9% cổ phần chi phối trong khi số cổ phần do các cổ đông tư nhân nắm giữ sẽ giảm từ 37,4% xuống 17,4%. Số cổ phần còn lại do các nhà đầu tư nhỏ hơn nắm giữ. Chính phủ sẽ kiểm soát toàn diện nhưng các cổ đông tư nhân sẽ có đại diện trong hội đồng thành viên và THSRC sẽ vẫn được tư nhân quản lý.
Quỹ Xây dựng Đường sắt Cao tốc do nhà nước quản lý sẽ cấp khoản vốn 24,2 tỷ Đài tệ cùng với 5,8 tỷ Đài tệ từ các ngân hàng quốc gia.
Vụ Đường sắt Cao tốc thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết tuyến đường sắt cao tốc bắc - nam đã trở thành một phương tiện giao thông không thể thiếu, và sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, an toàn và đúng giờ.
Dịch từ “http://www.railwaygazette.com/news/high-speed/single-view/view/government-becomes-majority-shareholder-in-taiwan-high-speed-rail-corp.html”