Đang truy cập : 611
Hôm nay : 37570
Tháng hiện tại : 796620
Tổng lượt truy cập : 49453366
Số lượng vận tải qua dãy Alpes bằng những chiếc xe chở hàng nặng nề đã tăng nhanh và đặt ra mối quan tâm và sự lo lắng về an toàn vận tải đã tạo áp lực rất mạnh cần sớm có giải pháp đi lại bằng lộ trình khác hoặc xe lửa thay vì qua đường đèo. Trên thực tế, cả đường hầm Gotthard ở Thuỵ Sĩ và đường hầm Mont Blanc ở Pháp đều từng chịu đựng những trận hỏa hoạn lớn trong 10 năm qua khiến nhiều người chết.
Con đường mới sẽ rút ngắn thời gian
hành trình Zurich - Milan một cách ngoạn mục
Trước tình hình đó, năm 1994, Thụy Sĩ mở cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa tất cả hàng hoá vận tải lên các toa xe lửa. Dân chúng ủng hộ nhiệt tình dự án này. Tham vọng to lớn như thế không thể diễn ra nhanh trong một sớm một chiều, nhưng nay một dự án được gọi là “cuộc trình diễn kỹ thuật khổng lồ của thế kỷ 21” đang dần được hình thành.
Nằm sâu dưới dãy Alps, chính phủ Thụy Sĩ sẽ cho xây một tuyến đường xe lửa cao tốc nối Zurich (Thụy Sĩ) với Milan (Ý). Trên tuyến đường này sẽ có một đường hầm dài 57 km, cũng là đường hầm dài nhất thế giới. Đặc điểm mấu chốt của dự án so với các đường hầm khác là đường hầm mới sẽ nằm cùng cao độ 500 mét trên mặt biển. Điều này sẽ cho phép xe lửa dùng con đường có thể đạt đến vận tốc 240km/giờ, giúp giảm thời gian đi từ Zurich đến Milan còn 2 giờ rưỡi so với 4 giờ hiện nay.Với tốc độ này, xe lửa không còn là chạy mà là… bay.
Tất nhiên, kế hoạch đầy tham vọng này không thể thành hiện thực sau một đêm, bao gồm hai đường hầm song song nhau và sẽ hoàn tất trong năm 2015. Đây là một trong những dự án xây dựng lớn nhất trên thế giới.
Đường hầm Loetschberg dài 34km và đường hầm Gotthard dài 60km - cũng là đường hầm dài nhất trên thế giới - sẽ tạo thành một tuyến đường đi qua núi Alpes - rào chắn thiên nhiên hùng vĩ của châu Âu. Loetschberg được lên kế hoạch đưa vào sử dụng năm 2007, còn Gotthard phải mất khoảng 10 năm nữa mới hoàn thành.
Quá trình đào hầm và xây dựng Loetschberg
Xây dựng các đường hầm là một công việc cực kỳ khó khăn, đòi hỏi rất nhiều thiết bị hiện đại. Ban đầu người ta phải tiến hành nổ mìn, sau đó những máy khoan thuộc loại tiên tiến và lớn nhất sẽ hoạt động, đá bị cắt rời thành những khối và được bốc dỡ đi. Ước tính chi phí để xây dựng hai công trình này ban đầu là 8 tỉ đôla, đến nay chi phí này đã lên đến 15 tỉ đôla.
Hai tuyến đường hầm song sinh là một phần trong chính sách vận chuyển
hàng hóa bằng xe lửa: Loetschberg đã được sử dụng vào năm 2007,
Gotthard hoạt động vào năm 2015.
Tuy việc xây dựng các đường ray này đem lại lợi ích đáng kể về mặt xã hội nhưng người dân Thụy Sĩ không khỏi có những tiếc nuối. Kiến trúc sư Arthur Loretz nói: “Đường hầm này đã làm dãy Alpes biến mất! Vì nếu bạn lái xe từ Zurich đến Milan bạn sẽ được ngắm những phong cảnh đẹp tuyệt vời, nhưng đi bằng đường hầm thì Alpes chỉ còn là một cái lỗ đen ngòm”.
Tuy nhiên ông cũng không phủ nhận rằng: “Hãy thử nghĩ xem, đầu này của đường hầm người ta nói tiếng Ý nhưng ở đầu kia người ta nói bằng tiếng Đức. Thiên nhiên đã chia cắt chúng ta nhưng những con đường này mang chúng ta đến gần nhau”.
Nguồn tin: lenduong.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn