Đang truy cập : 22
•Máy chủ tìm kiếm : 1
•Khách viếng thăm : 21
Hôm nay : 15248
Tháng hiện tại : 426148
Tổng lượt truy cập : 47293929
Vào hồi 14h55, tại Km 18 + 800 khu gian Thường Tín - Chợ Tía, tuyên thuộc địa phận xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa SE8 do lái tàu Đỗ Xuân Phong ( Xí nghiệp đầu máy Hà Nội) điều khiển hướng Chợ Tía - Hà Nội với xe ô tô 15 chỗ Toyot mang biển kiểm soát 20L 4564 do lái xe Nguyễn Thế Hùng, sinh năm 1981, (trú tại xã Tân Hương, Phổ Yên, Thái Nguyên) điều khiển.
Hiện trường vụ tai nạn
Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc này: 7 người chết tại chỗ, 2 người chết tại bệnh viện, 11 người bị thương; xe ô tô 20L 4564 hư hỏng hoàn toàn; Hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo tự động tàu đến gần D1 (phía đường quốc lộ 1A cũ )hư hỏng toàn bộ (Hiện cơ quan điều tra đang thu giữ làm tang vật).
Đây là vụ tai nạn thứ 2 xảy ra giữa tàu hỏa và ô tô tại đường ngang này trong vòng chưa đầy 12 tháng,;vụ thứ nhất ngày 23/5/2010, xe ô tô khách BKS 30S 3880 khi vượt qua đường ngang chết máy, trên 30 hành khách thấy tàu đến gần đã nhanh chóng rời bỏ xe nên không có tai nạn về người, ô tô khách hư hỏng năng, hệ thống cột hiệu D1 hư hỏng hoàn toàn.
Hệ thống cột đèn tín hiệu bị hư hỏng nặng
Tại hiện trường của vụ tai nạn và lời kể của các nhân chứng còn sống sót và những người dân chứng kiến vụ tai nạn kinh hoàng đã kế lại, lái xe Nguyễn Thế Hùng vừa "buôn điện thoại" đã cố tình băng qua đường sắt, trong khi tàu SE8 chỉ cách khoảng 100m, đang chạy với vận tốc khoảng 70Km/h, liên tục kéo còi và hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo trên đường ngang đang hoạt động báo có tàu đến gần - Đèn đỏ sáng nháy, chuông kêu.
Xe quay ngược 180 độ sau vụ va chạm với tàu SE8
Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Thường Tín phối hợp với phòng CSGT, tổ chức phân luồng giao thông, đưa nạn nhân đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra lập biên bản hiện trường ban đầu của vụ tai nạn.
Theo thông tin ban đầu, lái tàu Đỗ Xuân Phong cho biết tốc độ đoàn tàu khoảng 70km/h (được phép chạy theo công lệnh tốc độ là 80Km/h), kéo còi liên tục khi phát hiện thấy xe ô tô cố tình vượt đường sắt khi tàu tới gần (khoảng trên 100m); hệ thống tín hiệu cảnh báo đường ngang tự động trước khi tai nạn hoạt động bình thường và sau khi bị húc đổ cột tín hiệu phía quốc lộ 1A, chuyển sang chế độ cảnh báo nháy vàng tại cột tín hiệu còn lại hướng từ chùa Đậu (xã Hà Hồi) ra;
Lái xe Nguyễn Thế Hùng sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường, vào tối cùng ngày đã đến cơ quan cảnh sát điều tra huyện Thường Tín đầu thú.
Cận cảnh xe 20L 4564 sau tai nạn
Ngay sau khi được báo xảy ra tai nạn thuộc địa bàn quản lý, giám đốc xí nghiệp Thông in tín hệu điện Hà Ninh đã chỉ đạo toàn bộ lực lượng lao động đóng tại khu vực giữ nguyên hiện trường phục vụ công tác điều tra; cảnh giới giao thông và vận chuyển 01 hệ thống cột tín hiệu mới từ Nam Định lên để chuẩn bị khôi phục; lãnh đạo công ty TNHH MTV Thông tin tín hiệu ĐS Hà Nội cũng có mặt ngay tại hiện trường, tham gia chỉ đạo giải quyết và khắc phục sau tai nạn.
Sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo các vụ An toàn giao thông, cục Đường sắt Việt Nam (BGTVT); Cục CSGT ĐS-ĐB, phòng 7 (C67); lãnh đạo ĐSVN, ban ATGT, ban QLCSHT, TTGTĐS (ĐSVN) và các công ty VTĐS Hà Nội, TTTH ĐS Hà Nội...đã có mặt ngay tại hiện trường cùng phối hợp cứu nạn, giải quyết, khắc phục hậu quả sau tai nạn; đây cũng là một sự phối kết hợp làm việc liên ngành có hiệu quả, thể hiện trách nhiệm cao trước cộng đồng.
Khoảng 17h30 cùng ngày, sau khi hoàn tất công việc khám nghiệm, lập biên bản tai nạn tại hiện trường và được phép của cơ quan điều tra, Xí nghiệp Thông tin tín hiệu điện Hà Ninh đã bắt tay ngay vào việc khôi phục hoạt động hệ thống trên tinh thần khẩn trương nhất để sớm đưa thiết bị vào làm việc. Sau hơn 4 giờ liên tục làm việc vào hồi 20h00 cùng ngày thì hệ thống cột tín hiệu đã được lắp đặt xong, thử kiểm tra các tính năng kỹ thuật, hệ thống hoạt động tốt , ổn định. Đây là một sự cố gắng lớn của CBCNV xí nghiệp trong trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông cho cộng đồng, đáng được biểu dương.
Toàn cảnh vụ TNGTĐS thảm khốc tại Km18+800
Tai nạn thảm khốc này là bài học đắt giá cho các lái xe ô tô khi tham gia giao thông thiếu tập trung (nói điện thoại), thiếu quan sát hệ thống đèn, biển báo tín hiệu hoặc các cảnh báo khác, vượt ẩu khi qua đường ngang đồng mức giao cắt giữa đường sắt - đường bộ (điểm giao cắt này có tầm quan sát tốt 300m) và đặc biệt là không tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông, dừng lại quan sát tàu hỏa, ưu tiên phương tiện bánh sắt đi trước.
Vụ tai nạn xảy ra lại một lần nữa rung hồi chuông khẩn đối với BGTVT, ĐSVN nhanh chóng triển khai các dự án đường gom, gác chắn nhân công theo quyết định 1856/QĐ-TTg, song song với việc nghiên cứu để xử lý từng bước việc chồng lấn giữa 2 hành lang bảo vệ đường sắt - đường bộ, mới có thể kiềm chế được về số vụ và số người chết do tai nạn giao thông đường sắt trên cung đường nguy hiểm Hà Nội - Phủ Lý.
Tác giả bài viết: LAT
Nguồn tin: Hasitec
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://hasitec.com.vn là vi phạm bản quyền
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn