Giải pháp tổ chức hội nghị truyền hình với thiết bị Polycom

Giải pháp tổ chức hội nghị truyền hình với thiết bị Polycom
Một hệ thống HNTH đa điểm gồm 4 thành phần cơ bản: thiết bị đầu cuối HNTH (endpoint), thiết bị điều khiển đa điểm (MCU), Gateway và Gatekeeper. Ngoài ra còn có các thiết bị tùy chọn khác (thiết bị chia sẻ dữ liệu, thiết bị ghi hình lại hình ảnh Video Conferencing, thiết bị lập lịch và quản lý hội nghị, …)

 I.  Tổng quan về hội nghị truyền hình

1. Yêu cầu về thiết bị

Một hệ thống HNTH đa điểm gồm 4 thành phần cơ bản: thiết bị đầu cuối HNTH (endpoint), thiết bị điều khiển đa điểm (MCU), Gateway và Gatekeeper. Ngoài ra còn có các thiết bị tùy chọn khác (thiết bị chia sẻ dữ liệu, thiết bị ghi hình lại hình ảnh Video Conferencing, thiết bị lập lịch và quản lý hội nghị, …)

- Thiết bị Endpoint: Có chức năng thu nhận hình ảnh, âm thanh (qua camera, micro) mã hóa chúng rồi chuyển qua giao diện mạng. Các endpoint còn có cổng giao tiếp với máy tính (PC, Laptop) cho phép kết nối và trình chiếu các tài liệu từ máy tính của điểm đó tới các endpoint đầu xa trong cùng một phiên làm việc HNTH. Endpoint sử dụng màn hình TV, màn hình máy tính hoặc máy chiếu làm thiết bị hiển thị và có thể sử dụng bất kỳ hệ thống âm thanh nào có sẵn.

1

Thiết bị MCU: là thiết bị điều khiển đa điểm, cho phép kết nối nhiều endpoint cùng tham gia vào một phiên làm việc HNTH. Hình ảnh, âm thanh từ các thiết bị VCS được nhận về, trộn và chia hình hiển thị theo yêu cầu của người quản lý hệ thống. Ngòai ra, MCU còn hỗ trợ kết nối các đầu cuối thoại (Voice only) vào phiên làm việc HNTH. Để đáp ứng yêu cầu làm việc đa phương tiện, đa mạng thiết bị MCU còn hỗ trợ chuyển mã (transcoding) các yếu tố liên qua đến chất lượng HNTH như: giao diện mạng, băng thông, chuẩn mã hóa Video/Audio, tốc độ khung hình…

1

   - Thiết bị Gateway: Có chức năng chuyển đổi tín hiệu giữa 2 mạng khác nhau, làm nhiệm vụ giao tiếp, ví dụ như giao tiếp giữa mạng H.323 (mạng IP) và mạng H.320 (mạng ISDN).

                    1              1

 - Thiết bị Gatekeeper: Là thành phần tùy chọn trong hệ thống nhưng có vai trò quan trọng trong việc điều khiển việc thiết lập cuộc gọi, quản lý thiết bị và kiểm soát băng thông. Một hệ thống HNTH với nhiều điểm đầu cuối endpoint cần thiết phải có thiết bị này. Các yêu cầu trên đây chỉ cần thiết trong hệ thống hội nghị truyền hình đa điểm (3 điểm trở lên), trong trường hợp hội nghị truyền hình dạng point-to-point thì chỉ cần 2 thiết bị endpoint tại 2 điểm mà thôi.  

2. Yêu cầu về đường truyền

HNTH là một ứng dụng thời gian thực. Do vậy đường truyền kết nối là một vấn đề rất quan trọng quyết định đến chất lượng của HNTH. Nếu đường truyền không đáp ứng sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người sử dụng

1

Đường truyền sử dụng trong giải pháp Hội Nghị Truyền hình thông thường là đường E1, T1, ISDN hoặc IP. Đối với hệ thống hội nghị truyền hình đa điểm dùng công nghệ SD (Standard Definition), yêu cầu kết nối khuyến nghị phải đạt tốc độ tối thiểu là 384 Kbps đối xứng.

Với hệ thống hội nghị truyền hình đa điểm dùng công nghệ HD (High Definition") thì yêu cầu kết nối đạt ít nhất 1Mbps đối xứng. Khi đó đường truyền thực tế sử dụng sẽ chiếm thêm 20%, nghĩa là nếu người sử dụng muốn kết nối ở tốc độ 1Mbps cho chất lượng hình ảnh HD thì đường truyền thực tế cần có tại site đó phải là 1,2 Mbps.

Thiết bị modem để chuyển đổi các loại giao diện thường dùng có thể là V35/E1/Ethernet, Optical/Ethenet, Optical/E1 (T1), Optical/V35    

1

Một điểm nữa cần lưu ý là đường truyền đến thiết bị điều khiển đa điểm MCU sẽ bằng tổng đường truyền tại các site cộng lại. Do vậy người dùng cần phải tính toán đường truyền tại trung tâm (vị trí đặt thiết bị MCU) cho phù hợp để đảm bảo chất lượng của HNTH.


II.  Giới thiệu giải pháp hội nghị truyền hình phổ cập của Polycom

1

                                                                                                               

Hệ thống điện thoại hội nghị truyềin hình tiên tiến này trong một thời gian không xa sẽ được dùng phổ cập trong Đường sắt Việt Nam.