Công nghệ điều khiển tự động đoàn tàu ATC

Công nghệ điều khiển tự động đoàn tàu ATC
Một mô tả ngắn gọn của cấu trúc được sử dụng trong hệ thống điều khiển tự động đoàn tàu ATC (Automatic Train Control).

 

1. Định nghĩa của ATC

Để người đọc Vương quốc Anh, các chữ cái ATC tham khảo "Automatic Train Control", đó là tiêu đề cho các hệ thống cảnh báo đã thử trên một số ngành, nghề Vương quốc Anh trước khi giới thiệu chung của hệ thống cảnh báo tự động AWS (Automatic Warring System) trong thập niên 1960. Ở Mỹ nó cũng đề cập đến tự động kiểm soát tàu, nhưng nó đề cập đến một khái niệm hiện đại hơn, nơi hệ thống bao gồm  chức năng bảo vệ đoàn tàu tự động ATP (Automatic Train Protection) , chức năng điều hành tự động đoàn tàu ATO (Automatic Train Operation) và chức năng giám sát tự động đoàn tàu ATS (Automatic Train Supervision). Nó đã được áp dụng trên toàn thế giới để mô tả kiến trúc các hoạt động đường sắt tự động. Tất nhiên, nó thường chỉ áp dụng cho Cac Vung Trung Tâm. Trang này xem xét mối quan hệ giữa bốn khái niệm chạy tàu tự động khác nhau.
Theo một định nghĩa, ATC dùng để chỉ toàn bộ hệ thống bao gồm tất cả các chức năng tự động khác và cho một số các chức năng này ít nhất, cũng bao gồm một mức độ can thiệp bằng tay vì ATC, là gói bao gồm ATP, ATO và ATS.

2. Các gói ATC

Có một số cách để lắp ráp các bộ phận của một gói ATC nhưng là một định dạng phổ biến được sử dụng bởi nhiều hệ thống được miêu tả ở hình dưới:

1

Biểu đồ cho thấy kiến trúc cơ bản của một kiểu đóng đường cố định điều khiển tự động đoàn tàu (ATC) hệ thống với các thành phần của nó chính là ba thành phần - ATP, ATO và ATS. Yêu cầu an toàn cơ bản, để giữ khoảng cách an toàn tàu ngoài được thực hiện bởi các ATP, trong đó có một bộ điều khiển cho mỗi phân khu đóng đường. soát đơn vị này nhận được dữ liệu từ các phân khu phía trước, chuyển đổi dữ liệu đó bằng một giới hạn tốc độ cho các phân khu nó điều khiển và gửi dữ liệu tốc độ giới hạn để theo dõi. Đoàn tàu chọn lưu dữ liệu bằng cách sử dụng các mã đường truyền dọc theo đường ray. Hệ thống truyền dẫn có thể được theo dõi mạch, vòng lặp hoặc các cảnh báo (balises) nằm dọc theo đường chạy. Để biết thêm chi tiết xem ATP Mã truyền .
Các dữ liệu nhận được bởi các đơn vị kiểm soát ATP thường giới hạn chỉ ra rằng một chuyến tàu là trong phân khu đóng đường, hoặc tốc độ hạn chế hiện thời đối với trong phân khu. Thông tin này được gửi đến các máy tính ATS nơi mà dữ liệu được so sánh với thời gian biểu để xác định xem tàu đang chạy theo biểu đồ hoặc là muộn hoặc sớm. Để điều chỉnh thời gian (tốc độ) của tàu, các ATS có thể gửi lệnh ATO thuộc các điểm nằm dọc theo đường chạy.
Các điểm ATO, có thể được bố trí các vòng lặp truyền dẫn phạm vi nhỏ hoặc vòng kín gọi là các cảnh báo hoặc "balises", để cung cấp cho các trạm dừng tàu mệnh lệnh của nó. Các điểm thường chứa dữ liệu cố định nhưng một số thường là một trong cuối cùng trong một chuỗi các trạm dừng, truyền tải dữ liệu về thời gian tàu dừng lại (thời gian sống) tại nhà ga và có thể nói cho nó nhanh như thế nào để đi tới trạm kế tiếp (ATP cho phép).
Một số hệ thống rời khỏi điểm ATO một mình - tức là dữ liệu của chúng luôn luôn là cố định - nhưng sử dụng hệ thống ATP để ngăn chặn tàu từ lúc khởi hành (bắt đầu) hoặc hạn chế tốc độ của nó. Các máy tính ATS cho đơn vị kiểm soát ATP để truyền tốc độ hoặc tốc độ hạn chế không để theo dõi .
Cả hai ATP và lệnh ATO được chọn của dây ăngten trên tàu và dịch ra tiếng xe hơi, phanh hoặc coasting lệnh. Trường hợp đoàn tàu có thể được điều khiển một cách thủ công, các ATP vẫn sẽ đảm bảo các yêu cầu an toàn nhưng ATO được ghi đè lê, người lái tàu dừng tàu tại các ga bằng cách sử dụng các điều khiển cab.
Có rất nhiều biến thể của ATC trên khắp thế giới nhưng tất cả đều có các nguyên tắc cơ bản mà ATP cung cấp an toàn và là cơ sở mà tàu được phép chạy. ATO cung cấp các điều khiển để thay thế các trình điều khiển, trong khi ATS sẽ kiểm tra và điều chỉnh thời gian chạy tàu chạy cho phù hợp.

3. Đóng đường động (liên tục)

Có rất ít sự khác biệt giữa đóng đường cố định và đóng đường động như xa như ATC là có liên quan nhưng các kiến trúc sẽ giống như miêu tả dưới:

1

Việc truyền tải dữ liệu trên đường ray đã biến mất và được thay thế bởi truyền sóng vô tuyến. Ngoài ra, không có khối đào tạo vị trí của được xác định bởi hội đồng quản trị tuyến đường bản đồ trên, đó là thiết lập lại khi tàu bắt đầu chuyến đi của nó và được xác minh bởi " balises kiểm tra "khoảng cách đều nhau dọc theo tuyến đường. Các balises có thể được sử dụng để gửi ATS hướng dẫn để chạy tàu, nhưng, như các điểm ATO sử dụng trong các hệ thống chặn đường cố định, chúng chứa dữ liệu tĩnh về vị trí và thông tin tuyến đường.
Trong một hệ thống chặn di chuyển, đơn vị kiểm soát ATP khác mà được sử dụng trong một hệ thống chặn đường cố định. Điều đó bây giờ bao gồm một khu vực lớn hơn của nó và nó được dữ liệu từ các đài phát thanh truyền đi. Nó gửi dữ liệu bằng radio cũng Nếu truyền dẫn vô tuyến không đạt được một huấn luyện, đào tạo này giả định rằng các tàu ở phía trước đã dừng lại ở vị trí cuối cùng của nó được biết đến và sẽ dừng lại một khoảng cách an toàn phía sau nó.
ATS bao gồm các chức năng tương tự như cho các hệ thống chặn cố định được vị trí tàu. Dữ liệu nhận được và tàu đang chạy được điều chỉnh khi cần thiết. Trong tất cả các hệ thống ATS ngày nay, có rất nhiều dữ liệu đăng nhập để cung cấp thông tin quản lý, thống kê và một số hệ thống ATS cho phép replay của các bộ phận của phong trào đào tạo trong ngày để hỗ trợ xây dựng chiến lược quản lý phục hồi trong tương lai.
Có một số biến thể trên các nguyên tắc chung nêu trên và đây là những ghi nhận trong bài viết về tín hiệu đóng đường động

Tác giả bài viết: LKT

Nguồn tin: Hasitec