Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 triển khai nhiệm vụ 2014 TCT Đường sắt Việt Nam

Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 triển khai nhiệm vụ 2014 TCT Đường sắt Việt Nam
Ngày 03 tháng 01 năm 2014 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014

   Đến dự và chỉ đạo hội nghị triển khai kế hoạch SXKD năm 2014 của TCT ĐSVN có các ông: Đinh La Thăng ủy viên BCHTWĐ, Bộ trưởng BGTVT; Mai Đức Chính Phó chủ tịch TLĐLĐVN; Nguyễn Ngọc Đông, Thứ Trưởng BGTVT; Nguyễn Hoàng Hiệp,Phó chủ tịch  UBATGTQG; đại diện các ban ngành và các cơ quan thong tấn, báo trí truyền thông.
   Ông Trần Phúc Tiến, Phó tổng giám đốc thay mặt lãnh đạo TCT ĐSVN đọc báo cáo Kết quả SXKD năm 2013 triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014. Theo báo cáo: doanh thu đạt 11.322,9 tỷ đồng - tăng 8,97% (so với năm 2012), nộp ngân sách 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 170 tỷ đồng. Trong đó: khối vận tải  tăng 6%; khối Quản lý KCHTĐS tăng 19,1%; khối Xây lắp tăng tăng 18,8%; an toàn giao thông ĐS  giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ: số vụ tai nạn giảm 9,3%, số người chết giảm 19,3%, số người bị thương giảm 11,7%. Tuy nhiên, sự cố chạy tàu khách quan lại tăng, tầu đến đúng giờ thấp hơn so với năm 2012.
Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, TCT ĐSVN phấn đấu doan thu tăng 6% trở lên, thu nhập bình quân NLĐ tăng 6% trở lên (thu nhập thấp nhất không dưới 3 trđ/người/tháng), có lợi nhuận đảm bảo, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách; Trong đó: doanh thu khối vận tải tăng 5%; khối quản lý KCHTĐS tăng 8%, khối XDCB tăng 7%; ATGTĐS, phấn đấu giảm ít nhất 7% so với cùng kỳ năm 2013 về cả ba tiêu chí: số vụ tại nạn, số người chết, số người bị thương; giảm 10% sự cố chạy tàu; không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do chủ quan.
 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo hội nghị (ảnh báo ĐS)
 
   Phát biểu với hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã biểu dương những thành tích đạt được của TCT ĐSVN trong năm 2013, nhất là việc tổ chức thực hiện các dự án tách 3 cầu chung (Tam Bạc, Thị Cầu, Đồng Nai), cầu vượt ĐS theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng chính phủ và cho rằng đường sắt đã có nhiều cố gắng, thay đổi nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu. Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém của ngành đường sắt doanh thu, lợi nhuận chưa tương xứng, bình quân thu nhập của NLĐ còn thấp; đầu tư két cấu hạ tầng còn dàn trải, ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa hệ thống bán vé, điều hành vận tải, nâng cao năng xuất lao động, hiệu quả quản trị doanh nghiệp chưa mạnh mẽ và đặc biệt là giá thành vận tải cao nên tính cạnh tranh thấp so với các loại hình phương tiện vận tải khác
   Định hướng và giao nhiệm vụ thực hiện năm 2014 đối với ngành đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh phải tập trung nguồn lực để thực hiện phương châm “Thuận tiện, đúng giờ, an toàn, hiệu quả, hài lòng”, phấn đấu tốc độ chạy tàu khách đạt 80-90 km/h song song với nâng cao chất lượng dịch vụ, phấn đấu tốc độ chạy tàu hàng đạt 50-60 km/h; tách bạch quản lý nhà nước với kinh doanh vận tải đường sắt; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa công tác bán vé, công tác điều hành vận tải đường sắt; rà soát các đường ngang gác chắn, hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động bố trí cho hợp lý và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong đảm bảo TTATGT.
 

Ông Trần Ngọc Thành Chủ tịch HĐTV ĐSVN cám ơn và tiếp nhận
ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng (ảnh báo ĐS)
 
 Thay đổi nhận thức, nếp nghĩ từ lãnh đạo đến cán bộ, đảng viên, lao động toàn ngành tạo sự đồng thuận và quyết tâm chính trị trong tổ chức thực hiện trong đó coi việc “Tái cơ cấu là sự sống còn của ngành đường sắt” rà soát quy trình, cắt bỏ khâu trung gian, chi phí bất hợp lý để giảm giá thành nâng cao tính cạnh tranh doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn của các dự án đầu tư tạo bước chuyển vượt bậc để xây dựng hình ảnh ngành đường sắt hiện đại không để người dân nghĩ đến đường sắt là nghĩ đến một hình ảnh trì trệ.

   Thay mặt TCT ĐSVN ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV đã cám ơn và tiếp nhận các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng và cam kết chủ động trong xây dựng hoàn thiện thể chế điều hành, rà soát tháo gỡ các điểm thắt về đầu tư KCHTĐS, tập trung đẩy mạnh việc tái cơ cấu ĐSVN, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp ...

Tác giả bài viết: HCTH

Nguồn tin: Hasitec