Giải quyết ùn tắc bằng công nghệ thu phí không dừng

Giải quyết ùn tắc bằng công nghệ thu phí không dừng
Trong dịp Tết vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra tại hầu hết các trạm thu phí BOT khiến dư luận bức xúc. Điều này càng cho thấy ý nghĩa của việc lắp đặt các trạm thu phí không dừng để giảm ùn tắc tại các trạm thu phí khi tuyến QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) đã hoàn thành đi vào khai thác.


Trạm thu phí không dừng thí điểm trên QL1 qua Quảng Bình

 
     Ùn tắc do hạn chế lưu thông qua trạm
   Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trạm trưởng Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận), trong dịp Tết vừa qua, hầu hết các trạm thu phí trên các tuyến cửa ngõ ra vào TP Hồ Chí Minh đều xảy ra ùn tắc cục bộ do lưu lượng phương tiện lớn trong khi hình thức bán vé một dừng đã hạn chế lưu thông qua trạm. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, hầu hết các trạm thu phí tại các cửa ngõ TP Hồ Chí Minh trong dịp trước và sau Tết khi có hiện tượng ùn tắc đều phải mở cửa cho phương tiện đi qua. Như Trạm Sông Phan, sau khi mở cửa vào nhiều thời điểm trong các ngày từ 29 và mùng 1 Tết, tính ra thiệt hại mỗi lần “xả trạm” khoảng trên dưới 100 triệu đồng.
   Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, việc ùn tắc tại các trạm thu phí dịp Tết vừa qua đã được Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo sát sao và giải quyết cơ bản. Tuy nhiên, sau những sự việc ùn tắc vừa qua càng cho thấy ý nghĩa của việc lắp các trạm thu phí không dừng.
     Để thực hiện việc lắp đặt các trạm thu phí không dừng, thời gian qua Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí một dừng và sau ngày 30/6 sẽ chuyển sang thu phí không dừng tại 28 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Hiện, Bộ GTVT đã triển khai 3 trạm thu phí mẫu tại tỉnh Quảng Bình, Nghệ An và Đắk Nông. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã giao các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag trên kính xe của các phương tiện cơ giới để chuẩn bị thu phí không dừng.
   Giai đoạn đầu, các trạm thu phí vẫn áp dụng song song một nửa số làn thu phí không dừng và một nửa là một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu của chủ phương tiện. Bộ GTVT sẽ phấn đấu triển khai đồng bộ hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc trước năm 2020. Sau năm 2020 sẽ thu phí tự động hoàn toàn tại tất cả trạm, không còn làn thu phí một dừng như hiện nay.
Hoàn thành lắp đặt trước 30/6
   Cho biết về kế hoạch lắp đặt các trạm thu phí không dừng, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ triển khai việc thu phí không dừng tại 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đến nay, tất cả các thủ tục pháp lý đã được hoàn tất và đã có 10 nhà đầu tư BOT tương ứng với 10 trạm thu phí ký phụ lục hợp đồng để thu phí tự động không dừng. Dự kiến trong tuần này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư một lần nữa để thống nhất triển khai những công việc cuối cùng. Dự kiến đến 30/6 sẽ hoàn thành việc lắp đặt 28 trạm thu phí không dừng trên hai tuyến đường này.
   “Việc lắp các trạm thu phí không dừng sẽ được thực hiện theo hướng mỗi trạm sẽ có hai cửa không dừng. Với việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng chắc chắn tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí như dịp cao điểm Tết vừa qua sẽ được hạn chế. Công nghệ thu phí không dừng còn giúp minh bạch hóa công tác thu phí”, ông Huy nói.
   Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 - Chủ đầu tư Dự án QL1 đoạn Km 947-987 tỉnh Quảng Nam có Trạm thu phí Hoà Phước cho biết, đến nay đơn vị đã ký phụ lục hợp đồng để lắp đặt trạm thu phí không dừng. Hiện, toàn bộ hạ tầng cho việc lắp đặt đã được chuẩn bị sẵn sàng để lắp thiết bị. Việc lắp đặt thiết bị này có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là giúp giảm ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.
“Theo tôi nếu triển khai việc lắp thiết bị này, cần triển khai trên toàn tuyến để đảm bảo sự đồng bộ. Khi đó các phương tiện khi lưu thông trên tuyến nếu đã lắp thẻ E-Tag thì cứ vậy đi trên tuyến mà không còn gặp trở ngại nào, đảm bảo sự thông suốt và tiện lợi, tránh gây bức xúc do ùn ứ như dịp Tết vừa qua”, ông Hóa đề xuất.

Tác giả bài viết: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo GTVT