Lương tối thiểu vùng I dự kiến trình Chính phủ có thể điều chỉnh lên tới mức 2 triệu đồng

Lương tối thiểu vùng I dự kiến trình Chính phủ có thể điều chỉnh lên tới mức 2 triệu đồng
Bộ Lao động thương binh và xã hội dự kiến sẽ trình chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu chung, năm 2012 sớm hơn lộ trình; Với kế hoạch dự kiến này thì mức lương tối thiểu chung vùng I sẽ được điều chỉnh ở mức cao nhất lên tới 2.000.000VNĐ/tháng
   


  Tiếp theo việc đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội xem xét có đề xuất với Chính phủ vể việc điều chỉnh mức lương tối thiếu trước lộ trình, ở các mức: 2.200.000 đồng/tháng đối với vùng 1; 2.000.000 đồng/tháng đối với vùng 2; 1.800.000 đồng/tháng đối với vùng 3 và 1.600.000 đồng/tháng đối với vùng 4.

 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng có dự kiến trình Chính phủ phương án điều chỉnh lương tối thiểu trước lộ trình của năm 2012, với các mức điều chỉnh: mức 2 triệu đồng, cho vùng 1; 1,78 triệu đồng, cho vùng 2; 1,55 triệu đồng, cho vùng 3 và 1, 4 triệu đồng/tháng cho vùng 4.
Theo phương án này, mức lương tối thiểu vùng 1 là 2 triệu đồng/tháng, như vậy là tăng từ 450.000 đến 650.000 so với mức lương hiện tại đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI.
 

 

   Có thể Chính phủ sẽ chấp thuận nhanh phương án trung gian, điều chỉnh bổ sung 1 lần mức lương tối thiểu chung của năm 2012 vào cuối năm 2011.

   Một khó khăn cũng đặt ra đối với doanh nghiệp là Nguồn đâu để chi trả cho lương Người lao động (nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động), khi mà đầu ra thì hàng hóa ế ẩm, giá tăng thị trường khó chấp thuận; Đầu vào thì giá nguyên, nhiên vật liệu, điện nước cứ tăng như phi mã còn vốn vay để SXKD thì lãi không có chiều hướng giảm ...  Còn đối với Người lao động, tình hình cũng không mấy sáng sủa, sẽ là áp lực của việc cắt giảm việc làm, giãn lao động; là sự khó khăn đối với lao động chưa qua đào tạo hoặc có kỹ năng, tay nghề thấp khi tìm việc làm; Là cắt giảm các chế độ phúc lợi, bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp, ăn ca.... dưới nhiều các hình thức khác nhau....
 

Ảnh Cafelanvn

  Đề nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu chung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ trình Chính phủ, chắc chắn sẽ được đông đảo người làm công ăn lương ủng hộ và đang ngày, từng ngày mong chờ, khi mà đồng nội tệ ngày một mất giá, chỉ số tiêu dùng CPI tăng như phi mã, các mặt hàng tiêu dùng quan trọng do các “ông độc quyền” cung cấp, như: xăng dầu, điện, nước... cứ lấy giá “thế giới” và “khu vực” để so sánh rồi thì tăng theo giá thế giới (bất kể thu nhập của người lao động Việt chiếm tỷ lệ bao nhiêu so với thu nhập của người dân các nước khác), còn khi giá thế giới xuống thì cứ “chậm chạp” như “cụ rùa” khi "xem xét" việc giảm giá; còn những mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yêu, như: lương thực, thực phẩm thì cứ leo thang hàng ngày theo giá... vàng, có loại hàng giá đã tăng so với đầu năm tới 60%, chưa biết chừng lại quay lại thời "cặp lồng công sở"
 

Ảnh Trung Kiên

Đây tuy chưa phải là giải pháp tổng thể, lâu dài để đảm bảo tốc độ tăng lương bắt nhịp được với tốc độ tăng CPI, nhưng cũng là toa thuốc cần thiết để người lao động có thể tạm điều trị cắt cơn cho “ca bệnh CPI” tăng vọt đã len lỏi và làm lao đao bao gia đình trong giai đoạn "bão giá" này.

Tác giả bài viết: LQL

Nguồn tin: Hasitec