Thành phố Hồ Chí Minh khởi công tuyển metro số 2

Thành phố Hồ Chí Minh khởi công tuyển metro số 2
Tiếp theo việc khởi công tuyến metro số 1 Sài Gòn – Suối tiên dài 19,7 km vào ngày 21/2/2008 với tổng trị giá đầu tư của dự án là 17.387 tỷ VND tương đương với khoảng 1 tỷ 91 triệu USD. Hôm nay 24/8/2010 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn nút khởi công tuyến metro số 2 Điểm đầu là Thủ Thiêm - Điểm cuối là bến xe An Sương

 

Sáng ngày 24- 8/2010, tại TPHCM đã khởi công xây dựng tuyến metro số 2 tại hạng mục nhà ga Tham Lương (rộng 26ha) tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 với tổng mức đầu tư hơn 23 ngàn tỷ đồng. Đến dự và nhấn nút khởi công có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải,  Bí thư Thành uỷ TPHCM Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực TPHCM Nguyễn Thành Tài cùng đại sứ các nước và các ngân hàng tham gia dự án.

Tuyến metro số 2 có chiều dài 20km, với điểm đầu tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối tại Bến xe An Sương (quận 12). Lộ trình tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 như sau: Bến Thành - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương. Ở giai đoạn này, có 11 nhà ga, gồm 10 nhà ga ngầm là: ga Bến Thành, Tao Đàn, Công trường Dân Chủ, Hòa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Hai, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng Đào, Bà Quẹo, Phạm Văn Bạch và ga Tân Bình nằm ở trên cao.

Tuyến metro số 2 dự kiến được đưa vào vận hành vào năm 2016, với tổng mức đầu tư 1,25 tỉ USD. Trong đó, phần vốn vay ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu USD, ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu euro (tương đương 195 triệu USD), ngân hàng tái thiết Đức (KfW) là 240,75 triệu euro (tương đương 313 triệu USD bao gồm cả khoản viện trợ không hoàn lại của KfW là 85,75 triệu euro).

Giai đoạn 2 được thi công với điểm đầu từ Bến Thành chui dưới sông Sài Gòn nối dài qua Thủ Thiêm và từ nhà ga Tham Lương sẽ kéo dài tới Bến xe An Sương hoặc lên Khu công nghiệp - đô thị mới Tây Bắc Củ Chi.

Cùng với 3 tuyến metro 3,4 và 6 đang trong quá trình hoàn thiện lập dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư và tuyến metro số 2 khởi công vào ngày 24.8, TPHCM đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến metro số 1. Dự kiến đến đầu năm 2015 tuyến metro đầu tiên của thành phố sẽ đi vào hoạt động.

Các tuyến đường sắt đô thị Tp Hồ Chí Minh

Theo ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, sau khi đưa vào sử dụng, tuyến metro số 1 sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng của TP.HCM, với khoảng 526.000 khách/ngày. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận: 2, 9 và Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại lễ khởi công Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nhân dân và chính quyền TPHCM đã có nhiều nỗ lực để dự án được triển khai. Phó Thủ tướng đánh giá, đây là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TPHCM về phát triển giao thông trong tương lai và TPHCM đã nỗ lực trong vận dụng các chính sách của nhà nước, bảo đảm lợi ích của người dân nằm trong dự án, đây là nhân tố quyết định thành công của dự án. 

Tác giả bài viết: Theo sggp.online