02:15 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Nhóm tin

Đăng nhập thành viên

Liên Kết Website

Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính
Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT
Website ĐSVN
Trung tâm dự báo khí tượng TW

Hasitec Email

mail.hasitec.vn

Đang truy cậpĐang truy cập : 343


Hôm nayHôm nay : 57710

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1823574

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30888170

Train Vs Everythings

Trang nhất » Tin tức » Tin tức, sự kiện

ATGT tại các đường ngang gắn với trách nhiệm của địa phương

Thứ tư - 24/07/2013 23:07
ATGT tại các đường ngang gắn với trách nhiệm của địa phương

ATGT tại các đường ngang gắn với trách nhiệm của địa phương

Để đảm bảo tốt công tác TTATGTĐS trên các đường ngang thì sự quan tâm chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua là hết sức cần thiết...

   Đường sắt Việt Nam dài 3.143km, trong đó có 2.632km đường sắt chính tuyến, 403km đường trong ga và 108km đường nhánh đi qua 33 tỉnh, thành trong cả nước, trải dài từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây phục vụ sự đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Một công trình đảm bảo ATGT đường sắt.
Một công trình đảm bảo ATGT đường sắt.

Được sự chỉ đạo của Chính phủ; Bộ GTVT: Ủy ban ATGTQG và các bộ ngành liên quan, ĐSVN luôn chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi và giảm thiểu TNGTĐS, thiệt hại do TNGTĐS gây ra.

Tính riêng trong năm 2012 đã xây dựng xong gần 60km hàng rào hộ lan, 7 hầm chui; nâng cấp 30 đường ngang; giải tỏa 338m tường rào, 2.992m2 lều quán; xóa bỏ 197 đường ngang dân sinh; tổ chức cảnh giới 85 đường ngang không có người gác; cắm bổ sung đầy đủ biển báo, sửa chữa bề mắt đường ngang đảm bảo êm thuận, phát quang cây cối đảm bảo tầm nhìn cho cả hai phía đường sắt và đường bộ cho 442 đường ngang; kết nối tín hiệu giữa đường ngang đường sắt và tín hiệu tại các ngã ba, ngã tư trong đô thị để giảm thiểu ùn tắc giao thông được 04 đường ngang; lắp đặt điện thoại để thông báo giờ tàu và kế hoạch chạy tàu được 11 đường ngang do địa phương cử người cảnh giới.

Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm như mở đường ngang trái phép qua đường sắt, xây dựng các công trình vi phạm hành lang ATGTĐS. Phối hợp với các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí, các cơ quan bảo vệ pháp luật đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, duy trì và nhân rộng các phong trào: "Thanh niên tình nguyện cảnh giới đường ngang"; “Thiếu nhi bảo vệ đường sắt”; "Chính quy - Văn Hóa - An toàn"; "Thi đua đảm bảo an toàn trên các đèo dốc"...Đoàn thanh niên ĐSVN đã tổ chức cho 5.402 lượt Đoàn viên thanh niên tham gia cảnh giới tại 35 đường ngang không có người gác có mật độ tham gia giao thông cao trong suốt các đợt vận tải cao điểm phục vụ hè, lễ, tết. Phối hợp với UBATGTQG, Đoàn thanh niên Khối doanh nghiệp TW, các Tỉnh đoàn Nghệ An và Thừa Thiên Huế tổ chức thành công “Hội trại Thanh niên với văn hóa giao thông”; “Đoàn tàu tuyên truyền TTATGT” trong tháng Thanh niên – 2012; hai “Hội thi tuyên truyền măng non thiếu nhi bảo vệ đường sắt”.

Đường sắt Bắc- Nam hiện tại
Đường sắt Bắc- Nam hiện tại

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ và tích cực như đã nêu trên đây, TNGTĐS trong những năm vừa qua đã có su hướng giảm dần. Đặc biệt, năm ATGT – 2012, TNGTĐS đã giảm ở cả ba tiêu chí: TNGTĐS xảy ra 463 vụ, giảm 55 vụ, bằng 10,6% so với cùng kỳ; số người bị chết 218 người, giảm 45 người, bằng 17,1% so với cùng kỳ; số người bị thương  307 người, giảm 36 người, bằng 10,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Quý I năm 2013 TNGTĐS giảm 19,8% về số vụ; 31,7% về số người bị chết và 12,3% về số người bị thương. Riêng TNGTĐS tại các đường ngang giảm 74% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn đang còn hạn chế, tình hình TTATGTĐS vẫn diễn biến phức tạp, bình quân mỗi năm vẫn xảy ra gần 500 vụ tai nạn, làm chết trên 200 người và bị thương trên 300 người, ngoài ra còn gây thiệt hại rất lớn về tài sản của đường sắt cũng như toàn xã hội.

Phân tích các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong những năm gần đây cho thấy: có 97,5% số vụ TNGTĐS là do các nguyên nhân khách quan, tập trung chủ yếu tại các đường ngang (72,9%) và nếu coi số vụ tai nạn GTĐS xảy ra tại các đường ngang là 100% thì tai nạn xảy ra tại các đường ngang có người gác là 1,9%, đường ngang phòng vệ bằng thiết bị tín hiệu cảnh báo tự động là 8,7%, đường ngang phòng vệ bằng biển báo là 3,2%, đường ngang dân sinh bất hợp pháp là 80,9%.

Tai nạn GTĐS do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng tập trung vào ba nguyên nhân chủ yếu sau: thứ nhất là do hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập: giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, đặc biệt là đường ngang dân sinh bất hợp pháp; các công trình vi phạm hành lang ATGTĐS chưa được giải tỏa dứt điểm; hệ thống đường gom, hàng rào đường gom, hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ chạy song song liền kề, hàng rào bảo vệ hành lang ATGTĐS… chưa được đầu tư, xây dựng kịp thời trong khi đường sắt chạy qua quá nhiều các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp.


Tính đến hết năm 2012 trên mạng lưới đường sắt cả nước đang tồn tại 6.297 đường ngang, trong đó có 1.497 đường hợp pháp và 4.800 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, như vậy tính bình quân khoảng 400m đường sắt có 01 đường ngang; thứ hai. Thứ hai là do ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGTĐS của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và người tham gia giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGTĐS chưa được thường xuyên, quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Thứ ba là do các hành vi vi phạm TTATGTĐS chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, sự phối giữa các cơ quan liên quan đến công tác bảo đảm TTATGTĐS chưa được thường xuyên, liên tục.

Trong đó, nguyên nhân cơ bản dẫn đến hầu hết các vụ TNGTĐS là do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang như: không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu tại đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn, không làm chủ được tốc độ đâm vào dàn chắn khi chắn đã đóng hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi nhân viên gác chắn đang thao tác đóng chắn hoặc cố tình vượt qua hay lách qua rào chắn khi chắn đã đóng hoặc do nhân viên gác chắn thao tác đóng, mở chắn sai quy định, đóng chắn không kịp thời (đối với đường ngang có người gác chắn). Không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu tại đường ngang, không làm chủ được tốc độ đâm vào tàu khi tàu đang chạy qua đường ngang hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi thiết bị tín hiệu cảnh báo tự động đã báo hiệu có tàu sắp đến hoặc không chú ý quan sát tàu hỏa trước khi vượt qua đường ngang (đối với đường ngang không có người gác chắn). Ngoài ra, tai nạn xảy ra tại các đường ngang còn do một số nguyên nhân khác như: tầm nhìn của cả hai phía đường sắt và đường bộ tại khu vực đường ngang bị hạn chế; bề mặt đường bộ đoạn qua đường ngang không êm thuận; đường ngang thiếu biển báo, vạch chỉ dẫn, gờ giảm tốc; đường ngang vi phạm các quy định về an toàn như góc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ quá nhỏ, độ dốc đoạn đường bộ trước khi vào đường ngang quá lớn...
ĐSVN là một doanh nghiệp được Nhà nước giao quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng CBCNV đường sắt không có chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGTĐS, trong khi các lực lượng chức năng như CSGT, TTGTĐS không thể có mặt thường xuyên để giải quyết, xử lý các hành vi vi phạm dọc theo các tuyến đường sắt, trong đó có 6.297 đường ngang đang tồn tại hiện nay. Do đó, vai trò của chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác đảm bảo TTATGTĐS nói chung và TTATGTĐS trên các đường ngang là hết sức quan trọng.

Mặt khác, qua phân tích tình hình TNGTĐS xảy ra tại các địa phương năm 2012 cho thấy: địa phương nào quan tâm chỉ đạo tốt công tác đảm bảo TTATGT trên các đường ngang như: xóa bỏ các đường ngang bất hợp pháp, tổ chức cảnh giới tại các đường ngang không có người gác nhưng có mật độ tham gia giao thông cao, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn thì TNGTĐS giảm sâu do với cùng kỳ. Cụ thể, năm 2012, Hà Nội xóa bỏ được 21 đường ngang, cảnh giới được 22 đường ngang, TNGTĐS giảm so với cùng kỳ: 21,3% về số vụ, 18% về số người bị chết và 16,9% về số người bị thương; Hà Nam xóa bỏ được 32 đường ngang, cảnh giới được 06 đường ngang, TNGTĐS giảm so với cùng kỳ: 33,3% về số vụ, 35% về số người bị chết và 48% về số người bị thương; Thanh Hóa xóa bỏ được 15 đường ngang, cảnh giới được 09 đường ngang, TNGTĐS giảm so với cùng kỳ: 10% về số vụ, 28,6% về số người bị chết và 15,8% về số người bị thương....

Đường dân sinh cắt qua đường sắt ngày càng nhiều
Đường dân sinh cắt qua đường sắt ngày càng nhiều

Ngược lại, một số địa phương các đơn vị QLĐS sở tại và chính quyền địa phương chưa phối hợp tổ chức tốt việc xóa bỏ các đường ngang bất hợp pháp và cảnh giới các đường ngang không có người gác nhưng có mật độ tham gia giao thông cao, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn thì TNGTĐS tăng so với cùng kỳ ở cả ba tiêu chí như: Thái Nguyên chưa tổ chức cảnh giới và chưa xóa bỏ được đường ngang dân sinh nào, năm 2012 TNGTĐS tăng 100% so với cùng kỳ ở cả ba tiêu chí; Quảng Ngãi mới xóa bỏ được 01 đường ngang, chưa cảnh giới được đường ngang nào, năm 2012 TNGTĐS tăng 166,7% về số vụ và số người bị chết, 100% về số người bị thương...  

Như vậy, để đẩy lùi và giảm thiểu TNGTĐS, thiệt hại do TNGTĐS gây ra thì việc đảm bảo TTATGT trên các đường ngang đóng vai trò hết sức quan trọng. Mặt khác, để đảm bảo tốt công tác TTATGTĐS trên các đường ngang thì sự quan tâm chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua là hết sức cần thiết./.
.


Tác giả bài viết: Phạm Văn Bình

Nguồn tin: atgt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 92 trong 26 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin ảnh

 Hoạt động công ty
32 photos | 54585 view
 An toàn giao thông
95 photos | 79375 view
 Kỹ thuật công nghệ
21 photos | 49164 view
 Cộng đồng Hasitec
-1 photos | 67305 view

Công nghệ

Giới thiệu giải pháp công nghệ CBTC-URBALIS của Alstom Transport .SA
Alstom Transport nhà chuyên gia, người đi tiên phong trong các...
Giới thiệu công nghệ SelTrac-CBTC của Thales Group
THALES GROUP là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế...
Giới thiệu thiết bị Barrier TD 96/2 của Wegh Group (Italy)
Tập đoàn công nghiệp đường sắt Wegh Group là một trong những tập...
Mạng 4G và những ưu thế vượt trội
(PCWorldVN) Gần 7 tỷ thuê bao di động, sắp bằng dân số thế giới,...
Phần mềm quản lý, điều hành giải quyết trở ngại, sự cố online HasitecTN
Thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2015 của Tổng giám đốc công ty...

Danh ngôn