Bộ trưởng BGTVT làm việc với ĐSVN
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chiều nay ngày 18/8/2011 đã có buổi làm việc với ĐSVN
Chỉ ít ngày sau khi nhận bàn giao chức vụ Bộ trưởng (ngày 08/8/2011), một loạt các chương trình công tác của Tân Bộ trưởng tập trung vào những vấn đề nổi cộm của Ngành GTVT và các tổng công ty, đơn vị lớn trong ngành, như: việc đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, công tác đảm bảo an toàn hàng hải, dự án mở rộng quốc lộ 51 (Bà Rịa-Vũng Tàu), công bố quy hoạch sân bay Long Thành (Đồng Nai), phát triển giao thông Thanh Hóa và Tổng cục Đường Bộ... theo kế hoạch ngày 18 tháng 8 năm 2011, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải sẽ đến làm việc với Đường Sắt Việt Nam (ĐSVN).
Đúng 13h45' tại hội trường số 3 của ĐSVN, cán bộ chủ chốt của Đường sắt Việt Nam, các công ty, đơn vị trực thuộc ĐSVN đóng trên địa bàn khu vực Hà Nội và các đơn vị thành viên khác tại 4 điểm đầu cầu hội nghị truyền hình (Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Tp Hồ Chí Minh), đại diện cho hơn 40 nghìn cán bộ công nhân viên (CBCNV) ngành Đường sắt đã tề tựu đầy đủ, nhiệt liệt chào đón đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, do ông Đinh La Thăng, ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng BGTVT dẫn đầu đến làm việc với ĐSVN.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc tại hội trường số 3
(Ảnh giathongvantai.vn)
Ông Nguyễn Hữu Bằng Chủ tịch Hội đồng thành viên ĐSVN, đọc báo cáo kết quả công tác lãnh chỉ đạo và SXKD 7 tháng đầu năm 2011 và đề xuất nhóm kiến nghị với BGTVT, nhằm hỗ trợ tạo điều kiện cho ĐSVN chủ động trong điều hành, thực hiện các mục tiêu phát triển của mình; Tiếp theo báo cáo của Chủ tịch HĐTV là báo cáo của ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc ĐSVN về triển khai thực hiện nhiệm vụ SXKD và công tác đảm bảo an toàn chạy tàu còn lại của năm kế hoạch 2011.
Sau khi nghe các báo cáo của ĐSVN và các đơn vị thuộc ĐSVN, với tác phong sâu sát, thẳng thắn không né tránh, Bộ trưởng Đinh la Thăng đã yêu cầu lãnh đạo các cục, vụ thuộc BGTVT trực tiếp giải thích, trả lời kiến nghị hoặc gợi mở hướng giải quyết đối với nhóm các kiến nghị mà ĐSVN đề xuất; Những ý kiến trả lời mang tính chung chung của các vị đại diện cục, vụ đều được bộ trưởng chất vấn hoặc yêu cầu người báo cáo diễn giải chi tiết hơn, tạo một bầu không khí thắng thắn, cởi mở nhưng đầy trách nhiệm.
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kết luận chung buổi làm việc, theo đó Bộ trưởng đánh giá cao thành tích, kết quả SXKD đã đạt được của ĐSVN, và giao nhiệm vụ cho các cục, vụ và ĐSVN tập trung: Làm việc với Chính phủ và bộ ngành liên quan để hỗ trợ ĐSVN về cơ chế, như: Nhà nước giao kế hoạch trực tiếp cho ĐSVN; Bộ ủy quyền phê duyệt giá sản phẩm công ích; Đề nghị Bộ Công an hỗ trợ thường trực điều hành giao thông trong các giờ cao điểm tại các cầu chung; Sử dụng nguồn Trái phiếu Chính phủ cho dự án 1856/QĐ-TTg; Xem xét về việc vận tải container loại lớn trên các tuyến đường sắt; ĐSVN chủ động xây dựng đề án CNH-HĐH với các chương trình, dự án và mục tiêu cụ thể phải đạt được để tránh tụt hậu so với trong khu vực; Chủ động nghiên cứu để xây dựng hạ tầng giao thông đường sắt kết nối với các loại hình giao thông khác hoặc khu công nghiệp, đô thị lớn để tạo nguồn hàng, khách ổn định; Xem xét bố trí ga, trạm cho hợp lý với tốc độ phát triển của đất nước, nâng cao tốc độ chạy tàu; Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào SXKD, để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sức thu hút và cạnh tranh cao; Đổi mới và thực hiện đồng bộ các mặt công tác trong đó trọng tâm là đổi mới công nghệ quản lý....
Bộ trưởng trao đổi xung quang vấn đề nguồn lực phục vụ sự nghiệp phát triển ngành đường sắt, để thực hiện đượcviệc này, ngành Đường sắt phải nhanh chóng xây dựng một cơ chế đặc thù mang tính đột phá cao, trước hết đột phá trong huy động nguồn lực, phải khuyến khích được các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước cùng tham gia để đến năm 2015 ngành ít nhất cũng ngang bằng với đường sắt các nước trong khu vực. Nếu ĐSVN chỉ trông chờ vào vốn Ngân sách Nhà nước thì không thể giải quyết được các mục tiêu phát triển của mình và ĐSVN sẽ ngày càng tụt hậu; Người làm doanh nghiệp, làm kinh doanh phải đi theo cách đi của mình, phá bỏ nếp nghĩ theo "lối mòn", cách đi theo "khuôn mẫu", nắm vững luật pháp, chấp thuận rủi ro để đi theo cách đi riêng....mới có thể đưa ngành phát triển như mong muốn đáp ứng kỳ vọng hơn 40 nghìn CBCNV trong ngành ĐS nói riêng cũng như đất nước nói chung.
Chia tay với cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngành, Bộ trưởng chúc sức khỏe, hạnh phúc toàn thể CBCNV và chúc ĐSVN tiếp tục phát huy thế mạnh, phát triển hơn nữa trong tương lai.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://hasitec.com.vn là vi phạm bản quyền